วันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พระซุ้มกอ(จิ๋ว)ของหลวงลุงดู่ พรหมปัญโญ

พระซุ้มกอ (จิ๋ว) ของพลวงลุงดู่ พรหมปัญโญ

         หลังจากที่ผมสร้างพระพิมพ์พ่อขุน ซึ่งใช้แทนพระรอดมหาวันแล้ว  ผมก็มีความคิดที่จะสร้างพระในชุดเบญจภาคีชุดเล็กจิ๋วขึ้นมาสักชุด(ผมชอบพระเล็กๆ)ผมก็คุยกับพี่ช้าง(ช้าง ราชดำเนิน)และพี่สาธร(สาธร  ท่าพระจันทร์)ให้พี่เขาหาช่างฝีมือดีๆแกะพิมพ์ให้ที  พี่ทั้งสองก็จัดการให้ ผมจำไม่ได้แล้วว่าช่างชื่ออะไร ช่างแกะแม่พิมพ์มาให้ดูก็เลือกได้พิมพ์ซุ้มกอเพียงพิมพ์เดียวเท่านั้น  ผมก็นำมาทำโดยใช้มวลสารชุดเดิมที่เหลือจากการทำพระพิมพ์พ่อขุนนั่นเอง ในการทำครั้งนี้ก็เป็นการทำต่อเนื่องจากการทำพระพิมพ์พ่อขุนนั่นแหละครับแต่มาทำในปี2529  และครั้งนี้คุณสุธันว์ สุนทรเสวี เพื่อนซึ่งเป็นศิษย์วัดสะแกรุ่นหลังผมและเคยเป็นพ่อบ้านโรงพยาบาลลำปาง(ลูกศิษย์หลวงพ่อเกษม เขมโก)ได้ทำตราปั๊มเป็นยันต์นะซ่อนหาง ซึ่งเป็นยันต์ที่หลวงลุงท่านใช้จาร ลงที่องค์พระเสมอ มาให้ ผมก็เลยปั๊มลงที่หลังองค์พระซุ้มกอทุกองค์ที่ผมทำ   พระชุดนี้ให้หลวงลุงอธิษฐานจิตปลุกเศกหลังจากพระพิมพ์พ่อขุน  มีจำนวนประมาณ 500 องค์ หลังจากหลวงลุงละสังขารแล้วหลวงพี่ลำใย สัญญโม(ศิษย์ก้นกุฏิที่แท้จริงของหลวงลุง)ท่านถามถึงพระชุดนี้ผมจึงนำไปถวายท่านที่วัดสะแกประมาณ2-300 องค์ หลวงพี่ลำใยท่านก็เอาไปใส่กรอบแจกบรรดาลูกศิษย์ทั้งของหลวงลุงและของท่านที่ไปกราบท่านที่วัด  มีอยู่วันหนึ่งผมไปกราบท่านแล้วนั่งคุยกับท่านอยู่ก็มีลูกศิษย์กลุ่มหนึ่งมากราบท่านแล้วบอกกับท่านว่า อยากรวยเหมือนคนอื่นบ้าง ท่านก็ถามว่าแล้วยังไงล่ะ  ศิษย์คนนั้นก็ตอบว่อยากได้พระที่ท่านแจกไปแล้วเขารวยกันบ้างสักองค์  ท่านยิ้มแล้วบอกอ้อ..แล้วหันมาทางผม บอก  นี่ๆเจ้าของ...คนทำพระเขาอยู่นี่ หมดแล้ว..ข้าแจกไปหมดแล้ว  ผมมีปิติจนบอกไม่ถูกเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น