วันจันทร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2554

เหรียญหลวงลุงดู่ พรหมปัญโญ"รุ่นไม่มีห่วง"ตอนที่ 1

                                                                  
                 เหรียญรุ่นนี้ผม(ผศ.มานิตย์ เขียวดารา)เป็นผู้ขออนุญาตสร้างถวาย โดยความปรารถนาของผมเองที่จะสร้างเหรียญรูปหลวงลุงให้สวยที่สุดและเหมือนท่านที่สุด  ผมไปวัดสะแกในช่วงแรกๆมีการเล่าขานกันว่า รูปหลวงลุงนั้นใครก็ปั้นหรือแกะได้ไม่เหมือนองค์จริง ผมขออนุญาตสร้างเหรียญรูปเหมือนของท่านได้แล้ว ผมก็ไปคุยกับอาจารย์อนันต์ สวัสดิ์สวนีย์ ซึ่งพี่ช้าง พี่ธร แนะนำให้  แล้วชวนอาจารย์อนันต์ ไปกราบหลวงลุงเพื่อขออนุญาตปั้นรูปของท่าน  วันที่อาจารย์อนันต์ไปกราบท่านผมเรียนให้ท่านทราบว่าการทำเหรียญรูปท่านในครั้งนี้ผมจะใช้วิธีปั้นรูปท่านก่อนแล้วนำไปย่อส่วนจนได้ขนาดที่ต้องการ แล้วจึงปั๊มออกมาเป็นเหรียญ อาจารย์อนันต์ จะเป็นผู้ปั้นรูปหลวงลุงนะครับ  ท่านบอกเออเขาทำได้เขาเป็นคนดี ผมเตรียมรูปถ่ายหน้าตรงของท่านไว้ พอเอาไปให้ท่านดู เรียนท่านว่าจะเอารูปนี้เป็นแบบในการสร้างท่านดูภาพแล้วหยิบปากกาเมจิคขึ้นมาเขียนนามของท่านลงที่ด้านล่างของรูป  ผมมีปิติจนบอกไม่ถูก ท่านกำหนดแบบเหรียญของท่านเองว่าต้องมีลายเซนต์อย่างนี้  หลังจากนั้นอาจารย์อนันต์ก็ปั้นแบบเหรียญเป็นรูปหลวงลุงตามกรรมวิธีของเขาโดยผมไปดูอยู่เสมอจนเสร็จเรียบร้อย แล้วก็พากันไปให้ร้านชโลกุลทำการย่อ ทำแม่พิมพ์ และปั๊มออกมาเป็นเหรียญดังที่เห็น                                                                                                                                                        

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น